BÀI TRÌNH MÔN HỌC
(Kèm theo Thông tư số:03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/03/2017
của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương
binh và Xã hội)
Tên môn học: THÁO LẮP ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG
Mã môn học: MH22
Thời gian thực hiện môn học: 90 giờ (Lý thuyết: 0 giờ; Thực
hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 84 giờ;
Kiểm tra: 6)
I. Vị trí, tính chất của môn học:
- Vị trí: Là môn học được bố trí sau khi học xong môn: Động cơ đốt trong.
-
Tính chất: Là môn học thực hành bắt buộc.
II. Mục tiêu môn học: Sau khi học xong môn học này, người
học có khả năng:
- Về kiến thức:
+ Trình bày đúng nguyên lý hoạt động
của động cơ đốt trong; công dụng, cấu tạo và phương pháp đo và đọc số liệu đối
với các đụng cụ đo kiểm, VOM, ... và phương pháp sử dụng dụng cụ cầm tay;
+ Phát biểu đúng công dụng, cấu tạo
và nguyên lý hoạt động của các chi tiết, cụm chi tiết, cơ cấu, hệ thống trên
động cơ ô tô, bao gồm: phần cơ khí động cơ, hệ thống phân phối khí, hệ thống
nạp thải, hệ thống tăng áp, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống khởi
động, hệ thống đánh lửa, hệ thống cung cấp điện, hệ thống cung cấp nhiên liệu:
bơm xăng, vòi phun, các loại cảm biến, ..., hệ thống điều khiển động cơ phun
xăng và phun dầu điều khiển điện tử.
+ Nắm vững quy trình 5S trong xưởng
thực tập và các vấn đê an toàn trong tháo lắp, bảo dưỡng động cơ ô tô;
+ Nắm vững quy trình tháo lắp, kiểm
tra sơ bộ và bảo dưỡng chung phần cơ khí động cơ, các hệ thống điện động cơ, hệ
thống nhiên liệu động cơ xăng, động cơ diesel và hệ thống điều khiển điện tử
động cơ.
- Về kỹ năng:
+ Nhận dạng đúng các chi tiết của
động cơ ô tô;
+ Sử dụng đúng các dụng cụ tháo lắp,
bảo dưỡng chung, đo kiểm tra cơ bản;
+ Thực hiện được công việc tháo, bảo
dưỡng cơ bản, lắp các chi tiết, cụm chi tiết của động cơ ô tô và đo kiểm, đánh
giá chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống theo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật;
+ Đảm bảo được vấn đề ATLĐ và 5S
trong xưởng thực tập.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Có khả năng độc lập tự chủ và chịu
trách nhiệm trong quá trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng chung các hệ
thống bôi trơn, làm mát, hệ thống điện động cơ, hệ thống nhiên liệu động cơ
xăng, động cơ diesel và hệ thống điều khiển điện tử và phần cơ khí động cơ.
+ Giữ gìn, bảo quản và vệ sinh dụng
cụ, thiết bị sạch sẽ và sắp xếp đúng nơi quy định.
+ Chấp hành nghiêm túc các quy
định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong tháo lắp, bảo dưỡng
chung.
+ Có tinh thần trách nhiệm hoàn
thành công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời gian.
+ Cẩn thận, chu đáo trong công
việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót.
+ Tham gia tích cực và đầy đủ các bài tập thực hành.
III. Nội dung môn học:
1.
Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian:
Số TT
|
Tên bài học
|
Thời gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý thuyết
|
Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập
|
Kiểm tra
|
1
|
Bài 1: Nhận dạng động cơ đốt trong
|
10
|
|
10
|
|
2
|
Bài 2: Đặt
cam động cơ đốt trong
|
20
|
|
20
|
|
3
|
Bài 3:
Tháo lắp nắp máy và các te
|
5
|
|
5
|
|
4
|
Bài 4: Tháo lắp cơ cấu phân phối khí
|
5
|
|
5
|
|
5
|
Bài 5: Tháo lắp nhóm piston và thanh truyền
|
5
|
|
5
|
|
6
|
Bài 6:
Tháo lắp nhóm trục khuỷu – bánh đà
|
15
|
|
15
|
|
7
|
Bài 7: Tháo
lắp hệ thống bôi trơn
|
5
|
|
5
|
|
8
|
Bài 8: Tháo lắp hệ thống làm mát
|
5
|
|
5
|
|
9
|
Bài 9:
Tháo lắp hệ thống điện động cơ
|
5
|
|
5
|
|
14
|
Bài 10: Tháo lắp hệ thống nhiên liệu động
cơ
|
5
|
|
5
|
|
15
|
Bài 11: Kiểm tra kết thúc môn học
|
10
|
|
10
|
8
|
|
Cộng
|
90
|
|
82
|
8
|
BÀI 1. NHẬN DẠNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Thời gian: 10 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả
năng:
+ Nhận dạng được các loại động cơ
đốt trong.
+ Nhận dạng được các cụm chi tiết
chính của các cơ cấu và hệ thống của động cơ đốt trong.
+ Khảo sát được nguyên lý hoạt động
của động cơ đốt trong.
+ Xác định được điểm
chết trên của động cơ đốt trong.
+ Xác định được thứ
tự nổ, tính được góc lệch công tác và lập được bảng thứ tự nổ của động cơ đốt
trong.
+ Nhận biết được các
loại nhiên liệu dầu mỡ bôi trơn.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết
1.1. Phương pháp nhận
dạng các loại động cơ đốt trong.
1.2. Sơ đồ cấu tạo
các cơ cấu và hệ thống của động cơ đốt trong.
1.3. Phương pháp khảo
sát nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong.
1.4. Phương pháp xác
định điểm chết trên của động cơ đốt trong.
1.5. Phương pháp xác
định được thứ tự nổ, tính được góc lệch công tác và lập được bảng thứ tự nổ của
động cơ đốt trong.
2. Thực hành:
2.1. Nhận dạng các
loại động cơ đốt trong.
2.2. Nhận dạng kết
cấu động cơ
2.3. Khảo sát nguyên
lý hoạt động của động cơ đốt trong.
2.3.1. Xác định vị trí xu
páp nạp, xu páp xả
2.3.2. Xác định chiều
quay của động cơ
2.3.3. Xác định thứ tự
nổ của động cơ nhiều xi lanh
2.3.4. Xác định thời
điểm cuối nén đầu nổ của từng xi lanh
2.4. Xác định điểm
chết trên của động cơ.
2.4.1. Loại động cơ
có dấu điểm chết trên
2.4.2. Loại động cơ
không có dấu
BÀI 2. ĐẶT CAM ĐỘNG
CƠ Thời gian: 20 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp và dưỡng đặt cam cho động cơ.
+ Trình bày được quy
trình đặt cam và các lưu ý trong quá trình đặt cam động cơ.
+ Thực hiện được
việc đặt cam động cơ.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình đặt cam động cơ
đốt trong.
1.2. Một số lưu ý
trong quá trình đặt cam động cơ đốt trong.
2. Thực hành:
2.1. Đặt cam động cơ có dấu.
2.2. Đặt cam động cơ không dấu.
BÀI 3. THÁO LẮP NẮP
MÁY VÀ CÁC TE Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp nắp máy và các te.
+ Tháo lắp nắp máy
và các te đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng đặc
điểm cấu tạo nắp máy và các te.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo
lắp nắp máy và các te.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp nắp máy và các te.
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp nắp
máy và các te.
2.2.
Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nắp máy và các te.
BÀI 4. THÁO LẮP CƠ
CẤU PHÂN PHỐI KHÍ Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp cơ cấu phân phối khí.
+ Tháo lắp cơ cấu
phân phối khí đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng các
chi tiết của cơ của cơ cấu phân phối khí.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo lắp cơ cấu
phân phối khí cơ khí.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp cơ cấu phân phối khí.
2. Thực hành:
2.1 Tháo lắp cơ cấu
phân phối khí.
2.2.
Nhận dạng kết cấu thực tế của cơ cấu phân phối khí
BÀI 5. THÁO LẮP NHÓM
PISTON VÀ THANH TRUYỀN
Thời gian: 5
giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp nhóm piston và thanh truyền.
+ Tháo lắp nhóm
piston và thanh truyền đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng các
chi tiết của nhóm piston và thanh truyền.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1.
Quy trình tháo lắp nhóm piston và thanh truyền.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp nhóm piston và thanh truyền.
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp nhóm
piston và thanh truyền.
2.2.
Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nhóm piston và thanh truyền.
BÀI 6. THÁO LẮP NHÓM
TRỤC KHUỶU – BÁNH ĐÀ.
Thời gian: 15 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp nhóm trục khuỷu – bánh đá
+ Tháo lắp nhóm trục
khuỷu – bánh đà đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng các
chi tiết của nhóm trục khuỷu – bánh đà.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1.
Quy trình tháo lắp nhóm trục khuỷu – bánh đà.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp nhóm trục khuỷu – bánh đà.
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp nhóm trục
khuỷu – bánh đà.
2.2.
Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nhóm trục khuỷu – bánh đà.
BÀI 7. THÁO LẮP HỆ
THỐNG BÔI TRƠN Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp hệ thống bôi trơn.
+ Tháo lắp hệ thống
bôi trơn đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng các
cụm chi tiết của hệ thống bôi trơn.
+ Khảo sát được
đường dầu bôi trơn trong động cơ.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo
lắp hệ thống bôi trơn.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp hệ thống bôi trơn.
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp hệ
thống bôi trơn.
2.2.
Nhận dạng đặc điểm cấu tạo của hệ thống bôi trơn.
2.3.
Khảo sát đường dầu bôi trơn trong động cơ.
BÀI 8. THÁO LẮP HỆ
THỐNG LÀM MÁT Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này,
người học có khả năng:
+ Sử dụng được các
loại dụng cụ tháo lắp hệ thống làm mát.
+ Tháo lắp hệ thống
làm mát đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Nhận dạng đúng các
cụm chi tiết của cơ của hệ thống làm mát.
+ Khảo sát được
đường nước làm mát trong động cơ.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công
tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa học,
ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo
lắp hệ thống làm mát.
1.2. Một số lưu ý
khi tháo lắp hệ thống làm mát.
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp hệ
thống làm mát.
2.2.
Nhận dạng đặc điểm cấu tạo của hệ thống làm mát.
2.3. Khảo sát đường nước làm mát
trong động cơ.
BÀI 9: THÁO LẮP HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ
Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng:
+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp hệ thống
điện động cơ
+ Tháo lắp hệ thống điện động cơ đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật.
+ Tìm
hiểu được cấu tạo thực tế của hệ thống điện động cơ.
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công tác 5S và An
toàn lao động tại xưởng thực tập.
+
Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo lắp hệ thống điện động cơ
1.2. Một số
điểm lưu ý trong tháo lắp hệ thống điện động cơ
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp hệ thống
điện động cơ
2.2. Nhận dạng kết cấu thực
tế của hệ thống điện động cơ
BÀI 10: THÁO LẮP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ
Thời gian: 5 giờ
Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng:
+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo
lắp hệ thống nhiên liệu động cơ
+ Tháo
lắp hệ thống nhiên liệu
động cơ
+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ
thống nhiên liệu động cơ
+ Thực hiện đúng quy
định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập.
+ Thực hiện được công tác 5S và An
toàn lao động tại xưởng thực tập.
+ Tổ chức nơi làm việc khoa
học, ngăn nắp, gọn gàng.
Nội dung:
1. Lý thuyết:
1.1. Quy trình tháo lắp hệ thống nhiên liệu động
cơ
1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp hệ thống nhiên liệu động
cơ
2. Thực hành:
2.1. Tháo lắp hệ thống nhiên liệu động cơ
2.2. Nhận
dạng cấu tạo thực tế của hệ thống nhiên liệu động cơ
Bài 15: KIỂM TRA KẾT THÚC Thời gian: 10 giờ
IV. Điều kiện thực hiện môn học:
1. Phòng học chuyên môn
hóa/nhà xưởng:
- Phòng học, xưởng thực hành
đầy đủ thiết bị kiểm tra và sửa chữa.
- Thông thoáng, đủ ánh
sáng, trang bị ti vi hoặc máy chiếu.
2. Trang thiết bị máy móc:
- Máy chiếu, màn hình chiếu, loa trợ giảng.
- Trang thiết bị, máy móc hỗ trợ việc tháo
lắp, đo kiểm và bảo dưỡng.
- Động cơ dùng để tháo lắp.
- Động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí.
- Động cơ phun xăng điện tử các loại (MPI,
GDI).
- Động cơ diesel 1 xi lanh dùng bơm cao áp
đơn PF.
- Động cơ diesiel dùng bơm cao áp tập trung
PE.
- Động cơ diesiel dùng bơm cao áp phân phối
VE.
- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử
dòng common rail.
- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử
PE-EDC
- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử
VE-EDC.
3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:
- Vật liệu:
+ Giẻ sạch.
+ Giấy nhám, roăng đệm, phớt cao su các loại.
+ Dầu bôi trơn, nhiên liệu xăng, dầu diesel.
+ Các linh kiện hay hư hỏng cần thay thế: rơ le, cầu
chì, chổi than, ….
- Dụng cụ và trang
thiết bị:
+ Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô.
+ Bộ dụng cụ đo kiểm tra: panme, thước cặp, đồng hồ so, …
+ Đồng hồ đo điện đa năng.
+ Khay đựng.
+ Máy chiếu Projector hoặc tivi màn ảnh lớn.
+ Máy vi tính.
+ Phòng học, xưởng thực hành đầy đủ thiết bị kiểm
tra và sửa chữa.
- Học liệu:
+ Tài liệu hướng dẩn môn học: “Tháo lắp động
cơ đốt trong”.
+
Phiếu kiểm tra.
4. Các điều kiện khác: Gara sửa chữa ô tô có đầy đủ dụng cụ, trang
thiết bị hiện đại để học viên thực tập nâng cao tay nghề tháo lắp,
kiểm tra, bảo dưỡng động cơ xăng và diesel.
V. Nội
dung và phương pháp, đánh giá:
1. Nội dung:
- Kiến thức: Qua sự đánh giá của giáo
viên và tập thể giáo viên bằng các bài kiểm tra viết và trắc nghiệm
điền khuyết hoặc vấn đáp:
+ Trình bày được công dụng, tên gọi, đặc điểm cấu tạo,
phương pháp tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận của phần cơ khí
động cơ, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều
khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô
+ Kết
quả các bài kiểm tra
viết và trắc nghiệm điền khuyết hoặc vấn đáp đạt yêu cầu 50% trở lên.
- Kỹ năng:
Qua sản phẩm tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng, điều chỉnh và qua
quá trình thực hiện, áp dụng các biện pháp an toàn lao động và vệ
sinh công nghiệp đầy đủ đúng kỹ thuật và qua sự nhận xét, tự đánh
giá của học viên và của giáo viên đạt các yêu cầu:
+ Nhận dạng được
các bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn
và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và
diessel trên ô tô
+ Tháo lắp, kiểm
tra, bảo dưỡng được các chi tiết, bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống
nhiên liệu, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống
điều khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô đúng quy trình, quy phạm và
đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
+ Sử dụng đúng,
hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo chính xác và an
toàn.
+ Chuẩn bị, bố
trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý.
+ Qua sản phẩm
tháo lắp, bảo dưỡng và điều chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật 70% và đúng
thời gian quy định.
+ Các quá trình
thực hiện, áp dụng các biện pháp an toàn lao động và vệ sinh công
nghiệp đầy đủ đúng kỹ thuật.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Qua sự đánh giá trực tiếp trong quá trình học tập
của học viên, đạt các yêu cầu:
+ Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an
toàn và tiết kiệm trong bảo dưỡng, sửa chữa.
+ Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm
bảo chất lượng và đúng thời gian.
+ Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm
đúng, đủ không để xảy ra sai sót.
+ Qua sự quan sát trực tiếp trong quá trình học tập
và sinh hoạt của học viên.
2. Phương pháp: Được
đánh giá qua bài viết, kiểm tra, vấn đáp hoặc trắc nghiệm, tự luận,
thực hành trong quá trình thực hiện các bài học có trong môn học về
kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Đánh giá theo thang điểm 10
VI. Hướng dẫn thực
hiện môn học:
1. Phạm vi áp dụng học phần: Môn học được áp dụng trong bài trình đào tạo ngành Công
nghệ kỹ thuật ô tô hệ Cao đẳng và trung cấp.
2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học
tập môn học:
- Đối với giáo viên, giảng viên: Mỗi bài học
trong môn học sẽ giảng dạy phần lý thuyết về thực hành tại phòng chuyên đề và
tiếp theo rèn luyện kỹ năng tại xưởng thực hành. Trước khi giảng dạy cần phải
căn cứ vào chương trình chi tiết và điều kiện thực tế tại trường để chuẩn bị
nội dung giảng dạy đầy đủ, phù hợp để đảm bảo chất lượng dạy và học. Bên cạnh
đó phải đảm bảo các mục tiêu của bài học, học phần, vấn đề ATLĐ, 5S trong quá
trình học tập tại xưởng thực tập mà học hần đã đặt ra.
- Đối với người học: Chuẩn bị đầy đủ học
liệu, tham gia tích cực và đầy đủ các bài thực hành trên lớp. Thực hiện nghiêm
túc vấn đề bảo hộ lao động, 5S và ATLĐ trong quá trình học tập tại xưởng thực
tập
3. Những trọng tâm cần chú ý:
+ Sử dụng đúng loại và kích thước của dụng cụ
khi tháo lắp, đo kiểm.
+ Xác định chính xác điểm chết trên và thời
điểm cuối nén – đầu nổ
của từng máy.
+ Kiểm tra và đặt cam đúng cho động cơ.
+ Siết đúng lực bu lông/ đai ốc tại các vị
trí có yêu cầu siết lực.
+ Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng được các bộ
phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn và làm
mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và diessel
trên ô tô đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.