ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT

BÀI TRÌNH MÔN HỌC 

(Kèm theo Thông tư số:03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/03/2017 

của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) 

Tên môn học: THÁO LẮP ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 

Mã môn học: MH 20 

Thời gian thực hiện môn học: 120 giờ;   (Lý thuyết: 0 giờ;  Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập: 112 giờ;   Kiểm tra: 8) 

I. Vị trí, tính chất của môn học:  

- Vị trí: Là môn học được bố trí sau khi học xong môn: Động cơ đốt trong, Thực tập điện – điện tử cơ bản 

- Tính chất: Là môn học thực hành bắt buộc. 

II. Mục tiêu môn học: Sau khi học xong môn học này, người học có khả năng: 

- Về kiến thức:  

+ Trình bày đúng nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong; công dụng, cấu tạo và phương pháp đo và đọc số liệu đối với các đụng cụ đo kiểm, VOM, ... và phương pháp sử dụng dụng cụ cầm tay;  

+ Phát biểu đúng công dụng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các chi tiết, cụm chi tiết, cơ cấu, hệ thống trên động cơ ô tô, bao gồm: phần cơ khí động cơ, hệ thống phân phối khí, hệ thống nạp thải, hệ thống tăng áp, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống khởi động, hệ thống đánh lửa, hệ thống cung cấp điện, hệ thống cung cấp nhiên liệu: bơm xăng, vòi phun, các loại cảm biến, ..., hệ thống điều khiển động cơ phun xăng và phun dầu điều khiển điện tử.  

+ Nắm vững quy trình 5S trong xưởng thực tập và các vấn đê an toàn trong tháo lắp, bảo dưỡng động cơ ô tô;  

+ Nắm vững quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng chung phần cơ khí động cơ, các hệ thống điện động cơ, hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, động cơ diesel và hệ thống điều khiển điện tử động cơ. 

- Về kỹ năng:  

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của động cơ ô tô;  

+ Sử dụng đúng các dụng cụ tháo lắp, bảo dưỡng chung, đo kiểm tra cơ bản;  

+ Thực hiện được công việc tháo, bảo dưỡng cơ bản, lắp các chi tiết, cụm chi tiết của động cơ ô tô và đo kiểm, đánh giá chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống theo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật;  

+ Đảm bảo được vấn đề ATLĐ và 5S trong xưởng thực tập.  

- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:  

+ Có khả năng độc lập tự chủ và chịu trách nhiệm trong quá trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng chung các hệ thống bôi trơn, làm mát, hệ thống điện động cơ, hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, động cơ diesel và hệ thống điều khiển điện tử và phần cơ khí động cơ. 

+ Giữ gìn, bảo quản và vệ sinh dụng cụ, thiết bị sạch sẽ và sắp xếp đúng nơi quy định. 

+ Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong tháo lắp, bảo dưỡng chung. 

+ Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời gian. 

+ Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót. 

+ Tham gia tích cực và đầy đủ các bài tập thực hành. 

III. Nội dung môn học: 

1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian: 

Số TT 

Tên bài, mục 

Thời gian (giờ) 

Tổng số 

Lý thuyết 

Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập 

Kiểm tra 

1 

Bài 1: Nhận dạng động cơ đốt trong 

10 

 

10 

 

2 

Bài 2: Đặt cam động cơ đốt trong 

10 

 

10 

 

3 

Bài 3: Tháo lắp nắp máy và các te 

5 

 

5 

 

4 

Bài 4: Tháo lắp cơ cấu phân phối khí 

10 

 

10 

 

5 

Bài 5: Tháo lắp nhóm piston và thanh truyền 

5 

 

5 

 

6 

Bài 6: Tháo lắp nhóm trục khuỷu – bánh đà 

10 

 

10 

 

7 

Bài 7: Tháo lắp hệ thống bôi trơn 

5 

 

5 

 

8 

Bài 8: Tháo lắp hệ thống làm mát 

5 

 

5 

 

9 

Bài 9: Tháo lắp hệ thống cung cấp điện ô tô 

5 

 

5 

 

10 

Bài 10: Tháo lắp hệ thống khởi động điện 

5 

 

5 

 

11 

Bài 11: Tháo lắp hệ thống đánh lửa  

10 

 

10 

 

12 

Bài 12: Tháo lắp hệ thống sấy không khí nạp 

5 

 

5 

 

13 

Bài 13: Tháo lắp hệ thống tăng áp động cơ 

5 

 

5 

 

14 

Bài 14: Tháo lắp hệ thống nhiên liệu động cơ 

20 

 

20 

 

15 

Bài 15: Kiểm tra kết thúc môn học 

10 

 

10 

8 

 

Cộng 

120 

 

112 

 

 

BÀI 1. NHẬN DẠNG ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG Thời gian: 10 giờ 

 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Nhận dạng được các loại động cơ đốt trong. 

+ Nhận dạng được các cụm chi tiết chính của các cơ cấu và hệ thống của động cơ đốt trong. 

+ Khảo sát được nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong. 

+ Xác định được điểm chết trên của động cơ đốt trong. 

+ Xác định được thứ tự nổ, tính được góc lệch công tác và lập được bảng thứ tự nổ của động cơ đốt trong. 

+ Nhận biết được các loại nhiên liệu dầu mỡ bôi trơn. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết 

1.1. Phương pháp nhận dạng các loại động cơ đốt trong. 

1.2. Sơ đồ cấu tạo các cơ cấu và hệ thống của động cơ đốt trong. 

1.3. Phương pháp khảo sát nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong. 

1.4. Phương pháp xác định điểm chết trên của động cơ đốt trong. 

1.5. Phương pháp xác định được thứ tự nổ, tính được góc lệch công tác và lập được bảng thứ tự nổ của động cơ đốt trong. 

1.6. Đặc điểm nhận biết các loại nhiên liệu dầu mỡ bôi trơn. 

2. Thực hành: 

2.1. Nhận dạng các loại động cơ đốt trong. 

2.1.1. Nhận dạng động cơ xăng, diesel 4 kỳ. 

2.1.2. Nhận dạng động cơ 2 kỳ. 

2.2. Nhận dạng các chi tiết, cụm chi tiết của các cơ cấu và hệ thống của động cơ đốt trong. 

2.3. Khảo sát nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong. 

2.3.1. Xác định xu páp nạp, xu páp xả 

2.3.2. Xác định trạng thái đóng, mở của xu páp 

2.3.3. Xác định thứ tự nổ của động cơ nhiều xi lanh 

2.3.4. Xác định các cặp pit tông song hành 

2.3.5. Xác định thời điểm cuối nén đầu nổ của từng xi lanh 

2.3.6. Xác định các kỳ làm việc của các xi lanh trên động cơ 

2.4. Xác định điểm chết trên của động cơ đốt trong. 

2.4.1. Loại động cơ có dấu điểm chết trên 

2.4.2. Loại động cơ không có dấu 

2.5. Xác định được thứ tự nổ, tính được góc lệch công tác và lập được bảng thứ tự nổ của động cơ đốt trong. 

2.6. Nhận biết các loại nhiên liệu dầu mỡ bôi trơn. 

 

BÀI 2. ĐẶT CAM ĐỘNG CƠ Thời gian: 10 giờ  

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp và dưỡng đặt cam cho động cơ. 

+ Trình bày được quy trình đặt cam và một số lưu ý trong quá trình đặt cam động cơ. 

+ Thực hiện được việc đặt cam động cơ. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình đặt cam động cơ đốt trong. 

1.2. Một số lưu ý trong quá trình đặt cam động cơ đốt trong. 

2. Thực hành: 

2.1. Đặt cam động cơ có dấu. 

2.2. Đặt cam động cơ không dấu. 

 

BÀI 3. THÁO LẮP NẮP MÁY VÀ CÁC TE    Thời gian: 5 giờ  

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp nắp máy và các te. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được nắp máy và các te đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng đặc điểm cấu tạo nắp máy và các te. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.  

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nắp máy và các te. 

1.2. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nắp máy và các te. 

2. Thực hành: 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nắp máy và các te. 

2.2. Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nắp máy và các te. 

 

BÀI 4. THÁO LẮP CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ Thời gian: 10 giờ  

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được cơ cấu phân phối khí đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của cơ của cơ cấu phân phối khí. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí cơ khí. 

1.2. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống phân phối khí thông minh (VVTi, VTEC, MTEC, …) 

1.3. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí. 

2. Thực hành: 

2.1 Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí. 

2.2. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống phân phối khí thông minh (VVTi, VTEC, MTEC, …) 

 

BÀI 5. THÁO LẮP NHÓM PISTON VÀ THANH TRUYỀN 

Thời gian: 5 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm piston và thanh truyền. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm piston và thanh truyền đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của nhóm piston và thanh truyền. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm piston và thanh truyền. 

1.2. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm piston và thanh truyền. 

2. Thực hành: 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm piston và thanh truyền. 

2.2. Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nhóm piston và thanh truyền. 

 

BÀI 6. THÁO LẮP NHÓM TRỤC KHUỶU – BÁNH ĐÀ. 

Thời gian: 10 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm trục khuỷu – bánh đà đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

1.2. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

2. Thực hành: 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

2.2. Nhận dạng đặc điểm cấu tạo nhóm trục khuỷu – bánh đà. 

BÀI 7. THÁO LẮP HỆ THỐNG BÔI TRƠN Thời gian: 5 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống bôi trơn đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các cụm chi tiết của hệ thống bôi trơn. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.  

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn. 

1.2. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn. 

2. Thực hành: 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn. 

2.1.1. Tháo lắp lọc dầu. 

2.1.2. Kiểm tra chất lượng dầu và thay dầu bôi trơn 

2.1.3. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh bơm dầu. 

2.1.4. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh két làm mát dầu bôi trơn. 

2.1.5. Kiểm tra sơ bộ và vệ sinh ống dẫn dầu toàn động cơ. 

2.1.6. Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng mạch đèn báo dầu bôi trơn. 

2.1.7. Kiểm tra rò rỉ. 

2.2. Nhận dạng đặc điểm cấu tạo của hệ thống bôi trơn. 

 

BÀI 8. THÁO LẮP HỆ THỐNG LÀM MÁT Thời gian: 5 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống làm mát. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống làm mát đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các cụm chi tiết của cơ của hệ thống làm mát. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập.  

   + Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống làm mát. 

1.2. Một số lưu ý khi tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống làm mát. 

2. Thực hành: 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống làm mát. 

2.1.1. Kiểm tra chất lượng nước làm mát và thay nước làm mát.  

2.1.2. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh và vào mỡ bôi trơn các ổ đỡ trục bơm nước làm mát. 

2.1.3. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh két nước làm mát. 

2.1.4. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh van hằng nhiệt. 

2.1.5. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và vệ sinh, thông ống dẫn nước, khoang áo nước, …  

2.1.6. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng mạch đèn báo nhiệt độ nước làm mát. 

2.1.7. Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng mạch điều khiển quạt két nước làm mát. 

2.1.8. Kiểm tra rò rỉ. 

2.2. Nhận dạng đặc điểm cấu tạo của hệ thống làm mát. 

 

BÀI 9: THÁO LẮP HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN Ô TÔ. 

Thời gian:  5 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

   + Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng máy phát điện xoay chiều và ắc quy ô tô. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được máy phát điện xoay và ắc quy ô tô chiều đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật. 

  + Tìm hiểu được cấu tạo thực tế của acw quy và máy phát điện xoay chiều ô tô. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

  + Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

  1. Lý thuyết: 

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống cung cấp điện ô tô. 

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống cung cấp điện ô tô. 

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp ắc quy (tháo từ trên xe). 

2.2. Tháo lắp máy phát điện xoay chiều (tháo từ trên xe). 

2.3. Kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống cung cấp điện ô tô. 

2.3.1. Kiểm tra và nạp điện cho ắc quy. 

2.3.2. Kiểm tra điện áp sạc của máy phát. 

2.4. Nhận dạng các cụm chi tiết của máy phát điện xoay chiều. 

 

BÀI 10: THÁO LẮP HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG ĐIỆN 

Thời gian: 5 giờ 

 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống khởi động điện. 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống khởi động điện đúng quy trình, đúng kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ thống khởi động điện. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết: 

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống khởi động điện. 

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống khởi động điện. 

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống khởi động điện. 

2.2. Nhận dạng các cụm chi tiết của hệ thống khởi động điện. 

 

BÀI 11:  THÁO LẮP HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA Thời gian: 10 giờ 

 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống đánh lửa 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống đánh lửa dẫn đúng quy trình, đúng kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ thống đánh lửa. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết: 

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống đánh.  

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống đánh lửa.  

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống đánh lửa. 

2.2. Nhận dạng các cụm chi tiết của hệ thống đánh lửa. 

 

BÀI 12: THÁO LẮP HỆ THỐNG SẤY KHÔNG KHÍ 

Thời gian: 05 giờ 

 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống sấy không khí 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống sấy đúng quy trình,  đúng kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ thống sấy. 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết:  

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống sấy. 

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống sấy không khí. 

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống sấy. 

2.2. Nhận dạng các cụm chi tiết của hệ thống sấy. 

 

BÀI 13: THÁO LẮP HỆ THỐNG TĂNG ÁP ĐỘNG CƠ 

Thời gian: 05 giờ 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống tăng áp động cơ 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ hệ thống tăng áp động cơ đúng quy trình, đúng kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ thống tăng áp động cơ  

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

   + Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết: 

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống tăng áp động cơ. 

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống tăng áp động cơ. 

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống tăng áp động cơ. 

2.2. Nhận dạng các cụm chi tiết của hệ thống tăng áp động cơ. 

 

BÀI 14: THÁO LẮP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ  

Thời gian: 20 giờ 

 

Mục tiêu: Học xong bài này, người học có khả năng: 

+ Sử dụng được các loại dụng cụ tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

+ Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng được hệ thống nhiên liệu động (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) cơ đúng quy trình, đúng kỹ thuật. 

+ Nhận dạng đúng các chi tiết của hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

+ Thực hiện đúng quy định về bảo hộ lao động tại xưởng thực tập. 

+ Thực hiện được công tác 5S và An toàn lao động tại xưởng thực tập. 

+ Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng. 

1. Lý thuyết: 

1.1. Quy trình tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

1.2. Một số điểm lưu ý trong tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

2. Thực hành (Bài tập): 

2.1. Tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

2.2. Nhận dạng các cụm chi tiết của hệ thống nhiên liệu động cơ (động cơ dùng BCHK, Bơm PE, Ve, động cơ phun xăng điện tử, động cơ phun dầu điện tử) 

 

Bài 15: KIỂM TRA KẾT THÚC Thời gian: 10 giờ 

 

IV. Điều kiện thực hiện môn học: 

1. Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng:  

- Phòng học, xưởng thực hành đầy đủ thiết bị kiểm tra và sửa chữa. 

- Thông thoáng, đủ ánh sáng, trang bị ti vi hoặc máy chiếu. 

2. Trang thiết bị máy móc:  

- Máy chiếu, màn hình chiếu, loa trợ giảng. 

- Trang thiết bị, máy móc hỗ trợ việc tháo lắp, đo kiểm và bảo dưỡng. 

- Động cơ dùng để tháo lắp. 

- Động cơ xăng dùng bộ chế hòa khí. 

- Động cơ phun xăng điện tử các loại (MPI, GDI). 

- Động cơ diesel 1 xi lanh dùng bơm cao áp đơn PF. 

- Động cơ diesiel dùng bơm cao áp tập trung PE. 

- Động cơ diesiel dùng bơm cao áp phân phối VE. 

- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử dòng common rail. 

- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử PE-EDC 

- Động cơ diesiel phun dầu điều khiển điện tử VE-EDC. 

3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu:  

- Vật liệu:  

  • Giẻ sạch. 

  • Giấy nhám, roăng đệm, phớt cao su các loại. 

  • Dầu bôi trơn, nhiên liệu xăng, dầu diesel. 

  • Các linh kiện hay hư hỏng cần thay thế: rơ le, cầu chì, chổi than, …. 

- Dụng cụ và trang thiết bị:  

  • Bộ dụng cụ cầm tay nghề sửa chữa ô tô. 

  • Bộ dụng cụ đo kiểm tra: panme, thước cặp, đồng hồ so, … 

  • Đồng hồ đo điện đa năng. 

  • Khay đựng.  

  • Máy chiếu Projector hoặc tivi màn ảnh lớn. 

  • Máy vi tính. 

  • Phòng học, xưởng thực hành đầy đủ thiết bị kiểm tra và sửa chữa. 

- Học liệu:  

+ Tài liệu hướng dẩn môn học: “Tháo lắp động cơ đốt trong”. 

   + Phiếu kiểm tra. 

4. Các điều kiện khác: Gara sửa chữa ô tô có đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị hiện đại để học viên thực tập nâng cao tay nghề tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng động cơ xăng và diesel. 

V. Nội dung và phương pháp, đánh giá:  

- Kiến thức: Qua sự đánh giá của giáo viên và tập thể giáo viên bằng các bài kiểm tra viết và trắc nghiệm điền khuyết hoặc vấn đáp 

  • Trình bày được công dụng, tên gọi, đặc điểm cấu tạo, phương pháp tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô  

  • Kết quả các bài kiểm tra viết và trắc nghiệm điền khuyết hoặc vấn đáp đạt yêu cầu 50% trở lên. 

- Kỹ năng: Qua sản phẩm tháo lắp, kiểm tra sơ bộ và bảo dưỡng, điều chỉnh và qua quá trình thực hiện, áp dụng các biện pháp an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp đầy đủ đúng kỹ thuật và qua sự nhận xét, tự đánh giá của học viên và của giáo viên đạt các yêu cầu:  

  •  Nhận dạng được các bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô  

  •  Tháo lắp, kiểm tra, bảo dưỡng được các chi tiết, bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. 

  •  Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo chính xác và an toàn. 

  •  Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý. 

  •  Qua sản phẩm tháo lắp, bảo dưỡng và điều chỉnh đạt yêu cầu kỹ thuật 70% và đúng thời gian quy định. 

  •  Các quá trình thực hiện, áp dụng các biện pháp an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp đầy đủ đúng kỹ thuật. 

- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Qua sự đánh giá trực tiếp trong quá trình học tập của học viên, đạt các yêu cầu:  

  • Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong bảo dưỡng, sửa chữa. 

  • Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời gian. 

  • Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót. 

  • Qua sự quan sát trực tiếp trong quá trình học tập và sinh hoạt của học viên. 

2. Phương pháp: Được đánh giá qua bài viết, kiểm tra, vấn đáp hoặc trắc nghiệm, tự luận, thực hành trong quá trình thực hiện các bài học có trong môn học về kiến thức, kỹ năng và thái độ. 

Đánh giá theo thang điểm 10  

VI. Hướng dẫn thực hiện môn học: 

1. Phạm vi áp dụng học phần: Môn học được áp dụng trong bài trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô hệ Cao đẳng và trung cấp. 

2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học: 

- Đối với giáo viên, giảng viên: Mỗi bài học trong môn học sẽ giảng dạy phần lý thuyết về thực hành tại phòng chuyên đề và tiếp theo rèn luyện kỹ năng tại xưởng thực hành. Trước khi giảng dạy cần phải căn cứ vào chương trình chi tiết và điều kiện thực tế tại trường để chuẩn bị nội dung giảng dạy đầy đủ, phù hợp để đảm bảo chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó phải đảm bảo các mục tiêu của bài học, học phần, vấn đề ATLĐ, 5S trong quá trình học tập tại xưởng thực tập mà học hần đã đặt ra. 

- Đối với người học: Chuẩn bị đầy đủ học liệu, tham gia tích cực và đầy đủ các bài thực hành trên lớp. Thực hiện nghiêm túc vấn đề bảo hộ lao động, 5S và ATLĐ trong quá trình học tập tại xưởng thực tập 

3. Những trọng tâm cần chú ý:  

+ Sử dụng đúng loại và kích thước của dụng cụ khi tháo lắp, đo kiểm. 

+ Xác định chính xác điểm chết trên và thời điểm cuối nén – đầu nổ của từng máy. 

+ Kiểm tra và đặt cam đúng cho động cơ. 

+ Siết đúng lực bu lông/ đai ốc tại các vị trí có yêu cầu siết lực.  

+ Tháo lắp, kiểm tra và bảo dưỡng được các bộ phận của phần cơ khí động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn và làm mát, hệ thống điện động cơ và hệ thống điều khiển động cơ xăng và diessel trên ô tô đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật. 

4. Tài liệu tham khảo: 

 [1]. Đỗ Văn Dũng, Trang bị điện và điện tử ô tô hiện đại. Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - 1997. 

[2].  Đinh Ngọc Ân, Trang bị điện ô tô máy kéo. Nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội - 1993. 

[3].  Nguyễn Oanh, Kỹ thuật sửa chữa ô tô & Động cơ nổ hiện đại- T1&T2, NXB Đồng Nai  

[4]. Nguyễn Tất Tiến, Đỗ Xuân Kính-Giáo trình kỹ thuật sửa chữa ô tô, Máy nổ-NXB Giáo dục- 2002  

[5]. Giáo trình thực tập động cơ 1 & 2 - Nguyễn Tấn Lộc. Đại học SPKT Thành phố HCM) – 2007.  

[6]. Nguyễn Thanh Trí, Châu ngọc Thanh-Hướng dẫn sử dụng bảo trì và sửa chữa xe ô tô đời mới: NXB Trẻ-1996.  

[7]. Nguyễn Tất Tiến-Nguyễn đức Phú-Hồ Tấn Chuẫn, Trần Văn Tế-Kết cấu tính toán động cơ đốt trong, Tập 1-2-3. NXB giáo dục-1996.  

[8]. Ô tô thế hệ mới - Hệ thống phun xăng điện tử EFI  

[9].  Ribbens W, Understanding Automotive Electronics. USA - 1999. 

[10].  Denton T, Automotive electrical and electronic systems. UK - 2000. 

[11]. Konrad reif Ed., Gasoline engine management, Bosch, 2015.  

[12]. Konrad reif Ed., Diesel engine management, Bosch, 2015.  

[13]. Konrad reif Ed., Brakes, Brake Control and Driver Assistance Systems, Bosch, 2014.  

[14]. Tài liệu đào tạo KTV Hyundai, Chonan Technical Service Training Center. 

[15]. Tài liệu đào tạo KTV toyota (Team 21), Tài liệu lưu hành nội bộ, 2000. 

[16]. Chuyên ngành Kỹ thuật ô tô và xe máy hiện đại, Tủ sách nhất nghệ tinh, NXB trẻ (Bản dịch tiếng việt từ tiếng Đức 18-10-2013). 

5. Ghi chú và giải thích (nếu có): Không